Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Mẫu nhà trên cây của người Korowai

Không sống trong các ngôi nhà bê tông cốt thép, các căn hộ cho thuê, bộ tộc Korowai nằm sâu bên trong những khu rừng khó có thể tiếp cận được của các tỉnh phía Đông nam của Papua, Indonesia. các biển Arafura 150 km. Một bộ tộc sống hoàn toàn biệt lập với thế giới bên ngoài. Họ sống theo kiểu san bắt và hái lượm trong một xã hội nhỏ bao gồm các gia đình chia sẽ tất cả những gì họ có với nhau để giúp nhau tồn tại. Cho đến năm 1945, một nhà truyền giáo người Hà Lan đã phát hiện ra bộ tộc này.
Người Korowai sống trên những ngôi nhà được xây trên những cây cao từ 6 đến 12 mét, có những ngôi nhà cao đến 35 mét so với mặt đất. Thông thường một ngôi nhà được xây trên 1 cây, và đôi lúc có sự liên kết với những cây khác cho thêm phần vững chắc. Những ngôi nhà không những giúp người Korawai tránh được muỗi, thú dữ.
Để xây được một ngôi nhà trên cây, một cây banyan vững chắc được làm trụ chính. Phần ngọn cây sẽ bị xén đi. Phần sàn nhà được tạo nên từ nhánh cây sau đó được bao phủ bởi cọ sago. Phần tường và phần mái được lợp với cùng loại lá cọ. Phần khung nhà bao gồm nhánh cây buộc chặt bằng mây. Phần sàn nhà phải chắc như trụ chính vì thường phải chịu sức nặng trên 10 người. Ngoài ra, người Korowai còn làm thêm một cái thang từ dưới đất đến nhà trên cây  để di chuyển lên xuống một cách dễ dàng.

Người Korowai là những thợ săn kì tài và những người canh tác giỏi, họ biết chuyển đổi các vụ canh tác. Kể từ đầu năm 1990, họ bắt đầu tham gia vào các công ty du lịch để tạo ra thu nhập từ việc bán tuor cho khách tham quan  vào nơi sinh sống của họ. Mặc dù trước đây họ không hề tiếp xúc với bên ngoài.


Từ những năm 90, một số người  bắt đầu thám hiểm khu vực của người Korowai để tìm trầm hương. Năm 1997, 1 kg trầm hương có giá 4 $ khi bán cho thương lái sau đó được mang sang thị trường Châu Âu với giá 1000 $/kg. Nhưng những cuộc buôn bán như thế này đã bị ngăn chặn vào năm 1999.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét